blog hunglangco
Chào ngày mới!
Cám ơn đời đã cho con
Thêm một ngày nữa để sống và yêu thương!
.
Đừng bỏ lở công việt các bạn nhé
Cám ơn các bạn đã ghé thăm.
Chào đoàn kết !
Quán Thập Nhị Nhân Duyên
Viết bởi Thích Thiện Siêu           
Bản dịch Phạn- Hán của Ngài La Thập
 (Ngài thu gọn 12 bài tụng thành 9 bài)

1. Chúng sinh si sở phục
vi hậu khởi tam hành
dĩ khởi thị hành cố
tùy hành nhập lục thú.

2. Dĩ chư hành nhân duyên
thức thọ lục đạo thân
dĩ hữu thức trước cố
tăng trưởng ư danh sắc.

3. Danh sắc tăng trưởng cố
nhân nhi sinh lục nhập
tình trần thức hoà hợp
dĩ xưng ư lục xúc.

4. Nhân ư lục xúc cố
tức sinh ư tam thọ
dĩ nhân tam thọ cố
nhi sinh ư khát ái.

5. Nhân ái hữu tứ thủ
nhân thủ cố hữu hữu
nhược thủ giả bất thủ
tắc giải thoát vô hữu.

6. Tòng hữu nhi sinh
tòng sinh hữu lão tử
tòng lão tử cố hữu
ưu bi chư khổ não.

7. Như thị đẳng chư sự
giai tòng sanh nhi hữu
đản dĩ thị nhân duyên
nhi tập đại khổ ấm.

8. Thị vị vi sinh tử
chư hành chi căn bản
vô minh chư sở tạo
trí giả sở bất vi.

9. Dĩ thị sự diệt cố
thị sự tắc bất sinh
đản thị khổ ấm tụ
như thị nhi chính diệt.

Bản dịch Phạn-Hán: Bản La Thập, 12 bài tụng được thu gọn thành 9 bài tụng.
Trích từ: Trung Luận. Thanh Mục thích. Cưu ma la thập dịch Hán, Thích Thiện Siêu dịch Việt (in 2001)

 1. Chúng sinh bị ngu si che lấp, làm khởi lên ba hành nghiệp; vì khởi lên hành nghiệp ấy, nên phải theo hành nghiệp mà đi vào sáu nẻo.
 2. Vì nhân duyên của các hành nghiệp, nên nghiệp thức phải chịu mang thân trong sáu nẻo, vì có thức đắm trước nên làm tăng trưởng danh và sắc.
 3. Do danh và sắc tăng trưởng, nên sinh ra sáu nhập, sáu căn, sáu trần và sáu thức hoà hợp mà sinh ra sáu xúc.
 4. Nhân sáu xúc liền sinh ra ba thọ, nhân ba thọ mà sinh ra khát ái.
 5. Nhân khát ái mà có bốn thủ, nhân thủ mà có hữu, nếu người chấp thủ mà không chấp thủ, thời được giải thoát không có hữu.
 6. Do hữu mà có sinh, do sinh mà có già chết, do già chết nên có các khổ não buồn lo.
 7. Các việc như vậy đều do sinh mà có, chỉ vì nhân duyên ấy mà tập thành thân ngũ uẩn đại khổ.
 8. Như thế gọi là sinh tử, do các hành nghiệp làm cội gốc, người vô minh gây tạo, còn người trí thì không làm.
 9. Do sự này diệt, nên sự kia không sinh; chỉ khi nào thân năm uẩn đau khổ được tịch diệt không sinh, như vậy mới là thật diệt.
Lần cập nhật cuối lúc Thứ hai, 19 Tháng 8 2013 09:12